ĐẮC NHÂN TÂM

    LỜI MỞ ĐẦU

   Những gì bạn và tôi biết chỉ là hạt cát trên sa mạc. Những gì loài người biết từ xưa tới nay cũng chỉ là quả đất trong vũ trụ bao la. Còn vô vàn những điều mà loài người vẫn chưa biết được.

   Nhưng trong cuộc sống xã hội, quan hệ giữa người và người thật phức tạp. Dù chúng ta không thể thoát khỏi sự ảnh hưởng của người khác và thế giới nhưng ta có quyền chọn lựa cho mình một hướng đi đúng, có đủ thông thái để chọn ai là người cố vấn cho mình, có trí tuệ để phân biệt lời hay lẽ phải.

   Nếu như muốn đạt được thành công trong Nghệ thuật Đối Nhân Xử Thế thì ta phải có sự khôn khéo, hòa đồng, nhanh nhạy trong ứng xử và phải không ngừng học hỏi, rèn tập cho mình những đức tính, kĩ năng ( tự tin, rộng lượng, khoan dung, khiêm tốn ...). Qua đó mới có hiểu biết để tránh những sai lầm, cấm kỵ trong việc đối nhân xử thế.

     Đây cũng chính là phần lớn nội dung mà mình đã trích ra trong sách "Nghệ Thuật Đắc Nhân Tâm" của NXB Thanh Niên nhằm mục đích muốn truyền tải đến cho các Bạn những kiến thức hữu ích, cũng như cho chính bản thân người viết Blog tự rèn luyện.

    "NT Đắc Nhân Tâm" ở đây chủ yếu được dựa vào quan niệm và triết lý của đông phương mà học cách thu phục nhân tâm. Để bạn đọc nắm vững hơn về NT ĐNT, Về cơ bản được chia làm 3 chương với các chủ đề khái quát sau đây :
MỤC LỤC

  1. Cương Nhu Đúng Lúc 
  2. Cần Phải Giải Thích 
  3. Nhận Định Đối Tượng 
  4. Biết Lắng Nghe Người Khác 
  5. Chân Thật Tạo Nên Sức Mạnh 
  6. Hòa Đồng Với Cuộc Sống 
  7. Xử Thế Bằng Lời Nói 
  8. Học Hỏi Những Người Hiểu Biết 
  9. Thất Bại Là Mẹ Thành Công 
  10. Chịu Đựng Gian Khổ 
  11. Biết Mình Biết Người 
  12. Lấy Đối Phương Để Hoàn Thiện Mình 
  13. Dĩ Độc Trị Độc 
  14. Biểu Dương Đối Phương Trước Mặt Mọi Người 
  15. Biết Tự Xét Mình 
  1. Rèn luyện Cá Tính Tự Tin, Vững Vàng 
  2. Khoan Dung Rộng Lượng 
  3. Nhìn Thấu Lòng Người 
  4. Nhẫn Nhục Để Làm Nên Việc Lớn 
  5. Biết Tiến Thoái Đúng lúc 
  6. Đừng Buông Thả Bản Thân 
  7. Khiển Trách Là 1 Nghệ Thuật 
  8. Rèn Luyện Cá Tính Độc Lập
  9. Bình Tĩnh Trong Xử Thế 
  10. Không Vì Lợi Ích Nhất Thời 
  11. Cho Người 1 Con Đường Để Đi 
  12. Không Dựa Vào Người Khác 
  13. Biết Chọn Thời Cơ Để Thể Hiện Mình 
  1. Cương Nhu Là Trí Tuệ Cao Nhất Của Loài Người 
  2. Mới Gặp Mà Như Đã Quen Từ Lâu 
  3. Do Dự Là Trở Ngại Lớn Nhất 
  4. Khi Cần Nói "Không" Đúng Lúc 
  5. Bỏ Ra 1 Tấm Da Dê 
  6. Lạnh Lùng khó Dẫn Đến Thành Công 
  7. Cái Dũng Của Kẻ Vô Mưu 
  8. Biết Sửa Đổi Sai Lầm 
  9. Con Giun Xéo Mãi cũng Quằn 
  10. Biết Thời Thế Mới Là Tuấn Kiệt 
  11. Tránh Xa Kẻ Liều Mạng 
  12. Đừng Thành Thật Với Kẻ Tiểu Nhân 
  13. Đừng Để Rơi Vào Thất Bại 
  14. Đối Kháng Không bằng Hợp Tác 
  15. Càng Vun Trồng, Càng Thu Hoạch Được Lợi Ích 
  16. Không Chà Đạp Người Thất Thế 
  17. Ứng Xử Phải Phù Hợp 
  18. Giả Ngây Dại Nhưng không Điên 
  19. Nghệ Thuật Dùng Người 
~*""*~ THE END ~*""*~
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

16 nhận xét:

Nặc danh nói...

Kính chào bạn,
Sau khi đọc ĐNT tôi có một thắc mắc như sau:
Chỉ trích là vô bổ, nó chỉ gây ra thái độ chống đối và bào chữa. Vậy chúng ta nên làm gì khi thấy một người làm sai? Giữ im lặng và để một ngày kia họ tự nhận ra điều đó. Những con người mang tội ác vẫn khăng khăng là mình vô tội và sẽ thật không dễ dàng để những người bình thường nhận ra những sai lầm đời thường của mình.
Tôi đã gặp một số trường hợp khi lời góp ý của mình bị xem là một bài văn mang tính dạy đời và thứ mà tôi nhận được đúng là một thái độ chống đối và bào chữa.
Một thực tế là muốn lấy mật ong, thì dù chúng ta có khéo léo đến bao nhiêu bầy ong vẫn cho là ta đang phá tổ của chúng.
...
Tiến Dũng
tiendung.ktmt@gmail.com

Hành Trang Vào Đời nói...

Chào bạn Dũng !
Hic ! Đây đúng là 1 bài toán khó rùi, là vấn đề chung nên hãy để mọi người cùng nhau góp ý, thảo luận vậy. Xin thứ lỗi cho mình vì kiến thức còn nông cạn, đã chưa thể hiểu hết ý nghĩa sâu xa của bạn muốn truyền đạt ? Nhưng cũng xin phép có đôi dòng suy nghĩ theo quan điểm riêng.
Mình tạo Blog là dựa theo tinh thần tự rèn luyện, sẻ chia và học hỏi cái hay. "Người chỉ ra cái xấu thì ta lấy đó mà sửa chữa, Người dạy ta điều hay thì lấy đó mà học hỏi" Vì vậy, với mình thì luôn sẵn sàng đón nhận tất cả những lời góp ý của mọi người nếu như điều đó không trái với luân lý đạo đức, luật lệ xã hội.
Nói lại về thắc mắc của bạn, theo mình thì chỉ trích "Không" là vô bổ. Nó còn tùy thuộc vào người chỉ trích và nhận thức của người Bị chỉ trích đến đâu mà biết cách làm cho người ấy "Tâm phục" không thôi. Bởi "Khiển Trách cũng là 1 Nghệ Thuật" đều có nguyên tắc, nếu không tuân thủ mà gây ra thái độ chống đối hay nắm được sơ hở của người khiển trách và dùng lời lẽ hay hơn ta để bào chữa lại là lẽ đương nhiên. Tiểu mục "Khiển Trách..." này mình cũng có đăng ở phần "Những Đức Tính Rèn Luyện" của ĐNT có giải thích rõ 10 nguyên tắc khi khiển trách.
Có lẽ bạn nói chưa rõ lắm, theo mình hiểu những kẻ ác mà bạn nói trên là những kẻ ngụy quân tử, có quyền lực, sống giả dối và biết cách che đậy tội lỗi chăng ?

Nặc danh nói...

chao dung!!! that la mot tinh huong hay!!! cai can thiet o day a viec ban co the cho nguoi ta nhan ra dc sai lam cua minh hay ko? do con phu thuoc vao trinh do, kien thuc, ki nang cua ban!!! don gian la ban hay kheo leo cho ho nhan ra dc sai lam cua ho va cho thay dc thanh y cua ban!!! good luck

Nặc danh nói...

lysaobang: sống trong cuộc sống này quan tâm đến người # là tốt ! nhưng nhìu cn quá là chuốt họa vào thân đó các bạn ak

Nặc danh nói...

Quả thật rất khó lòng mà có thể làm vừa lòng tất cả mọi người.
Cám ơn bạn Gia Hùng đã tạo blog này để cho nhiều người có thể tham khảo những bài học ý nghĩa trong cách đối nhân xử thế.
Mong rằng bạn sẽ có nhiều ý tưởng hay và thành công trong cuộc sống.

Nặc danh nói...

rất hay! nhưng mình nghĩ k có cái j là tuyệt đối cả. núi cao còn có núi cao hơn.lão bố lại gặp điêu thuyền, chí phèo thì gặp thị nở.cuộc đời bao giờ cũng vậy. k có cái j là hoàn hảo hết.được cái nọ mất cái kia.nên phải liệu cơm gắp mắm thôi.tuỳ cơ mà hành sự.mjnh nông cạn mong mọi người chỉ bảo thêm////////"nước chảy bèo trôi-nước sôi mỳ tôm lại chín" VƯƠNG.1990

Nặc danh nói...

minh noi it mong cac ban hieu....giau thi sinh ra le nghia...ngheo thi sinh ra thap hen..cung co khi sinh ra hen ha nua do

Nặc danh nói...

minh cam thay bai viet cua ban rat hay minh da doc cung rat nhieu sach ve hoc lam giau va doi nhan su the nhu dac nhan tam,tam ke nguoi do thai,nguoi ban hang vi dai nhat the gioi may quyen day cung rat hay nhung khi doc bai viet cua ban to moi cam thay no that tuyet,rat thuc te trong cuoc song va trong lam an,to rat cam on cau da gui bai viet nay len blog

Diệu Hiếu nói...

chào a Dũng và a Hùng...!
Thường thì khi người khác đã làm việc gì đó thì ta đã nghĩ mình làm đúng..ko ai làm việc gì mà nghĩ mình làm sai cả.Muốn chỉ trích hay cho lời khuyên ai đó thì mình hãy xem người mình đang nói chuyện là người ntn.hãy nói với người biết nghe.Không may gây oán thù rước hoạ vào thân...ai cũng vậy và e cũng vậy.

Hành Trang Vào Đời nói...

Hi Bạn !
Quả thật có đa số người luôn cho rằng mọi việc mình làm là đúng, bởi vì họ không nhìn thấy cái sai. Nhưng thực tế cũng có rất nhiều người biết rõ mình sai nhưng vẫn cứ làm. Họ đã nhận ra lỗi lầm của mình nhưng lại Chủ Quan dùng những lời lẽ để biện hộ rồi sung sướng cho những thành quả ko chính đáng ấy. Đó chính là những người tự lừa dối bản thân.

Minh Hòa nói...

thật sự những con người như vậy đều phải trả kái giá đặt bạn àk. chỉ là mình không biết thôi. vì người ta hiếu thắng nên những gì họ "thua" đều phải giữ kín và âm thầm chịu cay đắng cả. quan trọng là mình phải biết đánh giá bản chất của người đó. nếu niềm vui của họ mà ko ai quan tâm thì đó cũng là sự xỉ nhục đối với họ thôi. nhiều lúc trong cuộc sống thấy sai nhưng vẫn phải im lặng, nhưng bạn sẽ không cảm thấy bực bội khi nghĩ đến người ta sẽ phải trả 1 kái giá đắt mà chính họ phải giữ kín và tự hành hạ chính bản thân họ thôi bạn à. nhưng người như thế ko đáng để mình so sánh!

Nặc danh nói...

"Ta nhìn ra đc cái sai của ng khác nhưng ko nhận ra đc cái sai của việc mà ta đang làm ..!"
Ai cũng có 1 nhận định riêng cũng như 1 suy nghĩ riêng về 1 hành động sai trái của mình .. "việc làm đúng của Ta chưa chắc đã đúng với ng khác"

Nặc danh nói...

rất hay và ý nghĩa

Sau Hi nói...

Cố gắng tự bản thân sống đẹp trước rồi hãy tính tới chuyện khác.

Unknown nói...

Nếu nói như mọi người khi có một người sai ,mà mình ko nói thì sao họ biết họ sai để họ sửa .vốn dĩ bản thân mình cũng chưa hẳn tốt nhưng nếu bạn sai tôi vẫn phải nói.nhưng khi tôi nói xong thì thôi .còn người ta lại chỉ trích tôi trước mọi người thì bạn nghĩ tôi phải thế nào.lại bảo tha thứ ,nhưng liệu tha thứ thì họ có thay đổi được cái lỗi của họ ko hay lại tiếp tục xem thường mình

Công ty dịch thuật nói...

Như các bạn đã biết, ngày nay nhu cầu dịch thuật hồ sơ là rất thiết thực. Mình cũng muốn giới thiệu về một Công ty dịch thuật uy tín - Công ty dịch thuật miền trung - MIDtrans trụ sở chính chính tại địa chỉ 02 Hoàng Diệu, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có Giấy phép kinh doanh số 3101023866 cấp ngày 9/12/2016 là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật, phiên dịch dành các cá nhân. Hệ thống thương hiệu và các Công ty dịch thuật con trực thuộc: dịch thuật biên hòa, đồng nai - dịch thuật miền trung tại địa 261/1 Tổ 5 KP 11, An Bình, Đồng Nai là địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp tại Đồng Nai và các khu vực lân cận ; dịch thuật báo cáo tài chính tại sài gòn địa chỉ 47 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1 TP HCM, dịch thuật tân an, long an : địa 101 Tân An là nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật uy tín hàng đầu tại Long An; Công ty dịch thuật Viettrans và dịc vụ binh thuan translation: dịch vụ dịch thuật tại Bình Thuận cho người nước ngoài có nhu cầu, giao diện tiếng Anh dễ sử dụng; dịch thuật tiếng tây ban nha tại sài gòn: nhà cung ứng dịch vụ dịch vụ dịch thuật phiên dịch hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh; dịch thuật tiếng pháp tại Đà Nẵng : Địa chỉ 54 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật đa ngôn ngữ, đa chuyên ngành tại Đà Nẵng; Viettrans 43 Điện Biên Phủ, Quận 1 Sài Gòn: chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật đa chuyên ngành toàn quốc; Công ty dịch thuật Hà Nội MIDtrans chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật tại bạc liêu : địa chỉ 55 Lê Thánh Tông, TP Bà Rịa là nhà cung ứng dịch vụ biên dịch, phiên dịch chuyên nghiệp tại địa bàn Vũng Tàu. Ngoài ra, Chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ biên dịch và phiên dịch, dịch thuật công chứng chất lượng cao hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Đức, Nga, .vv... Dịch thuật MIDtrans tự hào với đội ngũ lãnh đạo với niềm đam mê, khát khao vươn tầm cao trong lĩnh vực dịch thuật, đội ngũ nhân sự cống hiến và luôn sẵn sàng cháy hết mình. Chúng tôi phục vụ từ sự tậm tâm và cố gắng từ trái tim những người dịch giả.Tự hào là công ty cung cấp dịch thuật chuyên ngành hàng đầu với các đối tác lớn tại Việt nam trong các chuyên ngành hẹp như: vietnamese tours tại 46 Trần Cao Vân, TP Huế chuyên trang về thông tin du lịch và các tour đặc sắc tại Việt Nam, y dược (bao gồm bệnh lý), xây dựng (kiến trúc), hóa chất, thủy nhiệt điện, ngân hàng, tài chính, kế toán. Các dự án đã triển khai của Công ty dịch thuật chuyên nghiệp MIDtrans đều được Khách hàng đánh giá cao và đạt được sự tín nhiệm về chất lượng biên phiên dịch. Đó là kết quả của một hệ thống quản lý chất lượng dịch thuật chuyên nghiệp, những tâm huyết và kinh nghiệm biên phiên dịch nhiều năm của đội ngũ dịch giả của chúng tôi. Hotline: 0947688883. email: info@dichthuatmientrung.com.vn . Các bạn ghé thăm site ủng hộ nhé.