BIẾT TỰ XÉT MÌNH


"Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng"
  Tuy nhiên, theo cổ nhân: "Biết người thì dễ, biết mình lại khó ". Vì vậy có khi nào chúng ta đã từng hỏi thật với lòng mình rằng: "Nhược điểm lớn nhất của mình là gì không ?".
Thông thường đa số nhược điểm lớn nhất của con người đó chính là tự hạ thấp mình, tự coi thường mình, không biết đánh giá thực lực sẵn có. Nếu như bạn luôn cảm thấy thua kém đối phương tức là đã tự thiếu xét mình một cách kỹ lưỡng, bởi vì con người nào cũng có mặt mạnh và mặt yếu. Bạn thua kém đối phương ở mặt này nhưng lại "thắng thế " ở mặt khác, sao không lấy "Đủ bù thiếu" hoặc rèn tâp bù đắp cho những mặt còn thiếu xót ?
Biểu hiện của việc tự hạ thấp mình có nhiều dạng khác nhau ; Thí dụ như chúng ta nhìn thấy một trang quảng cáo tìm người tìm việc, chức vụ mà chúng ta hằng mong ước. Nhưng mà chúng ta lại "Sợ" vì những đòi hỏi quá cao của nhà tuyển dụng, rốt cuộc chúng ta nghĩ mình không thể làm được việc này, bỏ dở ý định tiếp xúc để trình bày ra chúng ta thiếu điều kiện gì nhưng lại hơn điều kiện gì để nhà xét tuyển nghiên cứu. Bởi vì chúng ta cảm thấy mình không xứng đáng, quá hạ thấp chúng ta mà thôi.
Từ xưa đến nay, các nhà hiền triết thường khuyên chúng ta là :"Phải hiểu rõ chính bản thân mình mới mạnh dạn, tự tin làm nên đại sự". Nhưng phần đông mọi người đều nhận "Tài Năng" của mình mà thiếu hẳn nhận xét về những khuyết điểm, những mặt thiếu sót. Vì thế một là người tự kiêu, tự đại vô lối. Hai là sợ sệt, tự hạ thấp mình quá đáng.
Biết được những mặt thiếu sót là một điều tốt, bởi vì là con người thì có ai là hoàn mỹ đâu. Nhưng nếu chúng ta chỉ biết một mặt tiêu cực mà quên đi tài năng của mình thì sẽ rất tồi tệ. sẽ khiến cho chúng ta cảm giác cuộc sống không có ý nghĩa. Sau đây là một số biện pháp giúp chúng ta cân bằng lại giá trị đích thực của mình.
  1. Hiểu rõ một vài sở trường của ta, mời một số người Bạn khách quan đến để giúp ta tìm ưu điểm.
  2. Trong mỗi ưu điểm, viết tên một người đã thành công mà Ta quen biết nhưng trên một vài phương diện thì người đó lại không thể hơn Ta ( ví dụ người đó rất giỏi về học thức, ngoại giao và  có nhiều thành tựu nhưng nói về thể thao thì Ta lại hơn hẳn họ...) . Khi Ta kết thúc bài Test đó, Ta sẽ cảm thấy có ích. Phát hiện mình vẫn có thể hơn những người đã thành công về nhiều phương diện.

  Võ sĩ quyền Anh nổi tiếng Mohamed Ali trước khi tham gia thi đấu, luôn tự động viên mình. Anh nói với báo chí :"Tôi sẽ đánh gục đối thủ của mình trong năm giây, anh ta chống đỡ không nổi đâu ": Mục đích là tự động viên mình nhưng chí ít cũng đã khiến cho đối thủ phải dao động, thiếu tự tin hơn. Dĩ nhiên, trong đấu tranh, việc thắng thua đâu phải chí dùng lời nói mà xong được.
  Trong cả cuộc đời chúng ta, có rất nhiều đối thủ, có vô vàn các trở ngại. Một ngày của chúng ta sẽ giống như một trận thi đấu quyền Anh, có thể thắng mà cũng có thể bại. Vậy thì tại sao chúng ta lại không trở thành người chiến thắng bằng cách tự động viên mình? điều đó sẽ là gia vị làm cho tinh thần chúng ta thêm hưng phấn, rất có lợi trong nhiều tình huống.
Bình tâm lại để tự xét lại bản thân mình
  Thực ra chúng ta không cần nói với đối thủ của mình như Ali. Chúng ta chỉ cần tích cực nói với chính mình. Chỉ cần ta biết ngồi bình tâm xét mình một cách thành thật thì đã có sức mạnh vô cùng rồi. So sánh "Mình và Người" chẳng qua chỉ là "Khẳng Định" lại bản thân mình mà thôi .

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Không có nhận xét nào: